Giáo dục Đích thực

 I. THƯ NGỎ

 

Quý vị thân mến,

Chắc hẳn quý vị đã từng nghe đến câu nói: “Để phá hủy bất kì quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục”. Ngay tại thời điểm này, chúng ta đang chứng kiến bức tranh suy thoái của nền giáo dục hiện tại, và cảm thấy bất an lo lắng cho tương lai của thế hệ mai sau.

Quả thực là như vậy! Nền giáo dục hiện tại đang bộc lộ sự manh mún, chắp vá, hình thức, không có một mục đích giáo dục xuyên suốt; trong đó các phương pháp giáo dục, các quan điểm giáo dục liên tục chống trái  và phản bác lẫn nhau; người làm giáo dục không biết nên  lựa chọn quan điểm giáo dục nào cho đúng đắn. Chất lượng giáo dục xuống cấp dẫn đến những giá trị nhân bản cao đẹp của con người không được coi trọng; con người ngày càng trở nên tha hóa, vong bản, tự mâu thuẫn với nhau, tự mâu thuẫn với chính mình, ngày một thêm cô đơn, lạc lõng và không thể nào thoát ra được. Từ đó nảy sinh  vô số hệ lụy là những bất ổn trong xã hội và trên phạm vi toàn cầu,  như các tệ nạn xã hội, các cuộc chiến tranh, xung đột… liên tục xảy ra.

Đã đến lúc cần phải có một con đường Giáo dục mới với tinh thần Giáo dục mới, được xây dựng bởi những Nhà giáo dục mới thông qua những hoạt động Giáo dục mới sâu sắc hơn, chân chính hơn. Nền Giáo dục mà trong đó con người chủ động điều chỉnh, dạy dỗ, định hướng, uốn nắn, giới hạn, vận hành… các nhu cầu, mong muốn, ước mơ về hướng chân chính và sáng suốt nhất; hướng con người đến mục đích cao đẹp: trở thành con người có đầy đủ Trí tuệ, Phẩm hạnh và Bản lĩnh.

Nelson Mandela từng nói “Giáo dục là vũ khí mạnh mẽ nhất để thay đổi thế giới”. Dự án GDĐT ra đời với mục đích huy động mọi nguồn lực xã hội để xoay chuyển và xây dựng một nền giáo dục mới, từ đó xây dựng một xã hội mới, nhân loại mới tiến bộ, nhân văn, hạnh phúc hơn.

Chúng tôi mong muốn được gặp gỡ, trao đổi và hợp tác với những Nhà giáo dục  có chí hướng, có quyết tâm và tầm nhìn về một nền Giáo dục mới. Chúng ta sẽ đồng hành cùng nhau, vượt qua những khó khăn và thách thức để cùng dựng xây nền Giáo dục Đích thực!

 

II. TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN GIÁO DỤC ĐÍCH THỰC

 

Dự án GDĐT là dự án có quy mô toàn xã hội, huy động và thúc đẩy toàn bộ các nguồn lực xã hội tham gia vào quá trình xây dựng Nền Giáo dục Đích thực (Nền GDĐT).

Tầm nhìn:

  • Dự án GDĐT xây dựng nền giáo dục mới trong tầm nhìn dài hạn, được định hình qua 4 giai đoạn khác nhau:
    1. Xây dựng, hoàn thiện, đóng gói các sản phẩm mẫu và mô hình quản lý cho từng sản phẩm của dự án.
    2. Xây dựng và mở rộng, phát triển nền tảng GDĐT bao gồm: đội ngũ các bậc thầy Khai Giáo, chuyên gia giáo dục, đội ngũ giáo viên, cộng đồng cha mẹ thực hành GDĐT, hệ thống nội dung chương trình giáo dục ở tất cả cấp học; triển khai và mở rộng các nguồn lực con người, vật chất ở khắp các tỉnh thành trong cả nước.
    3. Mở rộng quy mô trong khắp các ngành nghề, lĩnh vực để Giáo dục Đích thực trở thành tinh thần chủ đạo trong đời sống xã hội
    4. Chuyển hóa hoàn toàn đời sống con người thành đời sống giáo dục.

Sứ mệnh: 

  • Dự án GDĐT có sứ mệnh huy động mọi nguồn lực tinh thần, trí tuệ và vật chất trong xã hội để xây dựng một nền giáo dục mới; đưa tinh thần GDĐT vào trong tất cả các hoạt động của đời sống một cách nhanh chóng, hiệu quả.
  • Dự án GDĐT có sứ mệnh làm cho hệ thống giá trị của GDĐT được bộc lộ và ghi nhận trong xã hội thông qua giải quyết hiệu quả các vấn đề cốt lõi dẫn đến sự suy thoái của nền giáo dục hiện tại.
  • Đơn vị quản lí và triển khai dự án: Công ty cổ phần Tâm Khai Sáng

Tầm nhìn của Tâm Khai Sáng là trong vòng 30 năm sẽ trở thành một Tập đoàn Toàn cầu về Giáo dục & Phát triển con người, đưa Việt Nam trở thành một Quốc gia xuất khẩu Giáo dục hàng đầu thế giới với thị trường trải rộng trên ít nhất 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Dự án GDĐT là một trong ba dự án trọng điểm của công ty: Dự án Giáo dục Đích thực, Dự án Khai Tâm Bồ Đề và Dự án Học viện An Nhiên. Dự án GDĐT là dự án có quy mô rộng lớn nhất và tầm nhìn dài hạn nhất trong ba dự án. GDĐT được cung cấp đội ngũ nhân sự giàu có năng lực lãnh đạo, quản lý, triển khai cũng như đội ngũ chuyên môn Giáo dục và Phát triển con người từ Dự án Khai Tâm Bồ Đề. Dự án được định hướng xây dựng sự phong phú về đời sống cá nhân, sự rộng mở về tầm nhìn xã hội, sự trải nghiệm nguồn lực văn hóa và tinh thần giàu có từ Dự án Học Viện An Nhiên. Có thể nói rằng Dự án GDĐT chính là sự hội tụ và hoà hợp về chiều rộng và chiều sâu của hai dự án còn lại.

 

III. CÁC KHÓA HỌC CỦA DỰ ÁN GIÁO DỤC ĐÍCH THỰC 

 

  1. Khóa học Tầm nhìn Giáo dục 

Tầm nhìn Giáo dục là khóa học chứa đựng khối lượng nội dung, kiến thức sâu rộng có tính chất tổng quan về giáo dục nói chung và đặt nền tảng lý luận để xây dựng Nền giáo dục mới.

Khóa học cung cấp cho mỗi người làm giáo dục một tầm nhìn rộng lớn, xuyên suốt và bao quát trên mọi phương diện: Giáo dục đối từng cá nhân, Giáo dục theo tầm nhìn quốc gia, Giáo dục theo tầm nhìn nhân loại, Giáo dục theo tầm nhìn Tôn giáo. Đặt mình trong tầm nhìn bao quát này, người làm giáo dục sẽ tự xây dựng được tầm nhìn giáo dục cho cá nhân.

Tầm nhìn giáo dục đặt ra những nền móng cần thiết khi xây dựng nền giáo dục mới: Sự nhận thức lại về con người và bản chất của giáo dục; các cấp bậc phát triển của mỗi cá nhân trong một nền giáo dục tổng thể, các trụ cột để xây dựng nội dung chuyên môn và phương pháp tương tác, cụ thể hóa phương pháp phát triển năng lực giáo dục và tự giáo dục của mỗi con người trong hệ thống giáo dục, hướng đến sự hợp nhất của giáo dục với đời sống xã hội.

 

  1. Khóa học Khai Giáo

Khai Giáo khơi dậy năng lực tự giáo dục và năng lực sáng tạo tiềm ẩn bên trong mỗi con người thông qua thực hành, thực chứng, dần đưa con người tiến đến cái đích cao nhất của giáo dục.

Khóa Khai giáo đi sâu vào phương pháp và lộ trình tăng trưởng cá nhân thông qua hoạt động giáo dục, qua đó năng lực tự nhận thức, tự giáo dục của từng cá nhân ngày một sáng suốt, trở nên tự chủ, tự do, tự tại trong việc lựa chọn vô số các cơ hội thực hành giáo dục từ cuộc sống; sử dụng linh hoạt và hiệu quả các nguồn lực sẵn có, cũng như chủ động, sáng tạo trong việc tự thiết kế một lộ trình, phương pháp giáo dục mới linh hoạt phù hợp với môi trường thực tại.

 

IV. 10 TUYÊN BỐ CỦA GIÁO DỤC ĐÍCH THỰC

 

  1. Giáo dục Đích thực có nghĩa là “Cái đích chân chính, cái đích thực sự của sự Giáo hóa Tính Dục”, hoặc là “Sự chân chính nhất, đúng đắn nhất, bản chất nhất của hoạt động Giáo dục”.
  2. Giáo dục Đích thực hướng con người đến sự Giác Ngộ viên mãn, đến sự Tự do, đến sự Giải thoát hoàn toàn. Đây là nền Giáo dục mà Chư Phật & Chư Bồ Tát trao gửi cho Thế gian thông qua những con người có Sứ mệnh phù hợp.
  3. Giáo dục Đích thực kết hợp trọn vẹn tinh thần Khai phóng, Nhân Bản & Toàn Diện. Khai phóng là những hoạt động nhằm khai mở các lớp bản chất sâu sắc, mạnh mẽ, kỳ diệu bên mỗi người. Nhân bản là để định hướng sự phát triển của các lớp bản chất ấy thành những Phẩm tính cao quý đặc trưng bởi con người. Toàn Diện là để mỗi con người được sống một đời sống đủ đầy, trọn vẹn nhất.
  4. Giáo dục Đích thực không phủ nhận, không lấn át, cũng không tách biệt hoàn toàn với các mô hình, trường phái, tư tưởng Giáo dục khác. Giáo dục Đích thực có thể tham gia, hòa hợp, chuyển hóa, làm nổi bật những thành tựu cũng như bù lấp vào những khiếm khuyết của các mô hình, trường phái, tư tưởng Giáo dục khác.
  5. Giáo dục Đích thực không giới hạn trong Giáo dục Gia đình, Nhà trường hay Xã hội. Mà Giáo dục Đích thực bao hàm toàn bộ các hoạt động sống của con người, lấy tất cả các hoạt động sống của con người làm môi trường, làm phương tiện để Giáo dục.
  6. Giáo dục Đích thực thừa nhận con người có thân xác và linh hồn, thừa nhận những nỗ lực để vun đắp cho thân xác và linh hồn. Nhưng tất cả những yếu tố đó đều là phương tiện để bản chất đích thực của con người – Phật Tánh – được bộc lộ, được tăng trưởng, được chứng nghiệm, được thành tựu, được giải thoát.
  7. Giáo dục Đích thực lấy Dục Tính trong con người là đối tượng tạo tác, lấy Trí tuệ/ Phẩm hạnh/ Bản lĩnh là chủ thể để tạo tác, để chuyển hóa Dục Tính, để phát lộ thành Trí tuệ,Phẩm hạnh và Bản lĩnh, từ đó nâng cao chất lượng đời sống con người từ chính bản chất chân thật và vững vàng nhất.
  8. Giáo dục Đích thực không tập trung vào người dạy, không tập trung vào người học, không tập trung vào Kiến thức hay Kỹ năng… mà tập trung vào Sự Giáo Dục, đảm bảo hoạt động Giáo dục được diễn ra, đảm bảo sự tăng trưởng đúng đắn và hiệu quả cho tất cả những ai tham gia vào nó.
  9. Giáo dục Đích thực không chỉ định vai trò của người dạy và người học. Bất cứ ai dùng Trí tuệ,Phẩm hạnh (và Bản lĩnh?) ở mình để chuyển hóa Dục Tính ở mình hay ở người khác thì đều đang là người Thầy. Bất cứ ai đang lĩnh hội Trí tuệ, Phẩm hạnh (và Bản lĩnh?) ở mình hay ở người khác để chuyển hóa Dục Tính ở mình thì đang là người Học.
  10. “Bậc Thầy” là những người có thành tựu trong việc Giáo dục chính mình, hoàn toàn kiểm soát được Dục Tính ở mình, giàu có bản lĩnh/ kinh nghiệm/ phương tiện trong việc Giáo dục con người và lấy mục đích sống là Giáo dục con người. Không một cá nhân/ tổ chức nào có quyền tự nhận hoặc phong tặng một ai đó là Bậc Thầy, chỉ tự bản thân mỗi con người vì đã chứng nghiệm được Trí tuệ và Phẩm hạnh (và Bản lĩnh?) thông qua tương tác mà nhìn nhận/ thừa nhận ai đó là Bậc Thầy.

 

V. CÁC THÀNH VIÊN TIÊU BIỂU CỦA DỰ ÁN

 

Phạm Hồng Nhung

– Cử nhân Tài chính – Ngân hàng, trường Đại học Ngân hàng TP. HCM.

– 5 năm nghiên cứu chuyên sâu về giáo dục trẻ và giáo dục chính mình.

– Admin của Fanpage Facebook: Giáo dục Đích thực.

– Người xây dựng, dẫn dắt Cộng đồng thực hành Giáo dục đích thực ở TP. Hồ Chí Minh.

 

 

Lương Hương Ly

– Thạc sĩ Toán Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

– Giảng dạy tại Đại học Thương Mại từ 2007 đến nay.

– 10 năm nghiên cứu chuyên sâu về chuyên môn Toán ứng dụng.

– 4 năm nghiên cứu chuyên sâu về Khoa học Giáo dục.

– Chứng nghiệm và thấu hiểu bản chất con người, thấu hiểu Sự học ở con người.

 

 

 

 

Tạ Thúy Loan

– Cựu học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương – Phú Thọ.

– Bác sĩ Nha khoa – Sáng lập và điều hành Phòng khám nha khoa Timesline Minh Khai.